Kết quả khảo sát và giám sát cho thấy, nhìn chung, các địa phương đã triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đối với CBCC cấp xã khá nghiêm túc; thực hiện công tác tuyển dụng, bố trí, sắp xếp CBCC và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khóm cơ bản đúng quy định. Tổng số CBCC cấp xã trong tỉnh có 2.114 người (cán bộ 1.107, công chức 1.007); hoạt động không chuyên trách cấp xã có 1.981 người và hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm có 9.556 người. Đội ngũ cán bộ và 07 chức danh công chức cấp xã được bố trí cơ bản phù hợp với vị trí việc làm và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ… cho CBCC và những người hoạt động không chuyên trách được quan tâm.



Tuy nhiên, cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, cụ thể như:
- Đối với CBCC cấp xã:

+ Việc cơ cấu, bố trí 07 chức danh công chức ở cấp xã hiện nay theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ và Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ, có nhiều điểm không còn phù hợp, như: công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã). Một người được đào tạo về lĩnh vực địa chính rất khó đảm đương công việc trong lĩnh vực xây dựng - đô thị hoặc nông nghiệp và ngược lại; lĩnh vực văn hoá-xã hội là rất rộng và phức tạp nhưng chỉ bố trí một hoặc hai công chức thì không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội chỉ bố trí cán bộ không chuyên trách là chưa hợp lý…

+ Về số lượng cán bộ cấp xã vẫn còn thiếu, đến nay toàn tỉnh đã bố trí 1.107/1.200 cán bộ cấp xã và 1.007/1.241 công chức (còn thiếu 93 cán bộ và thiếu 234 công chức). Việc bố trí, sử dụng hai chức danh Trưởng Công an và Chỉ huy trưởng quân sự cấp xã hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, do tính chất đặc thù của ngành Công an và Quân sự đòi hỏi phải đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, một số địa phương tkhông có nguồn nhân sự đủ chuẩn để bố trí giữ hai chức danh này.

+ Về trình độ, năng lực của một số cán bộ cấp xã vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đủ tiêu chuẩn của chức vụ đảm nhiệm; trình độ năng lực quản lý còn hạn chế (theo báo cáo của Sở Nội vụ, cán bộ chưa qua đào tạo chuyên môn là 302 người, lý luận chính trị là 100 người). Về tiêu chuẩn của cán bộ cấp xã theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ Trưởng Bộ Nội vụ hiện nay không còn phù hợp. Là cán bộ cấp xã giữ các chức danh như: Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Bí thư Đoàn Thanh niên nhưng quy định tiêu chuẩn chỉ có trình độ học vấn tốt nghiệp trung học cơ sở là không phù hợp.

+ Việc bố trí CBCC chưa hợp lý: do quy định về nhiệm vụ, quyền hạn chưa rõ ràng nên việc bố trí con người cụ thể tại một số xã thiếu tính nhất quán, chưa phù hợp với vị trí việc làm và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo, như xã Phú Hưng, huyện Cái Nước bố trí 04 chức danh công chức Văn phòng – thống kê, xã Khánh Hòa, huyện U Minh bố trí tới 06 chức danh công chức Văn phòng – thống kê, trong khi các nhiệm vụ quản lý nhà nước khác như địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường; văn hóa – xã hội… công việc năng nề nhưng lại thiếu người làm. Việc bố trí công chức chưa đủ chuẩn theo quy định, chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ còn xảy ra (Số công chức cấp xã trong toàn tỉnh chưa qua đào tạo chuyên môn 27 người. Riêng Huyện Trần Văn Thời 09 người, Thới Bình 04, U Minh 05, Đầm Dơi 02 người…). Về trình độ chuyên môn chưa phù hợp với vị trí công việc (công chức Văn phòng – thống kê phụ trách nông nghiệp nhưng trình độ chuyên môn là đại học chuyên ngành công nghệ thực phẩm). Dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc còn nhiều hạn chế.

Nhìn chung, việc quy hoạch, đào tạo CBCC cấp xã ở một số địa phương chưa đáp ứng so với yêu cầu phát triển, nhất là đào tạo về kỹ năng quản lý hành chính nhà nước. Chất lượng và kết quả đào tạo chuyên môn ở một số ngành chưa cao, năng lực một số cán bộ cấp xã còn hạn chế, nhất là năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế. Từ đó, việc bố trí CBCC cấp xã từng lúc, từng nơi chưa đảm bảo về tiêu chuẩn của chức danh.

+ Về chế độ, chính sách: Hiện nay còn một số công chức đã lớn tuổi, thời gian công tác tại cấp xã lâu năm, nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu, phần lớn chưa đủ chuẩn theo quy định, chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ hoặc có trình độ chuyên môn nhưng lại không phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm, nhưng chưa có chính sách cho thôi việc.

- Đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã:

+ Đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã vẫn còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Hiện chưa có quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Thực tế, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và nhất là ấp, khóm thường được lựa chọn người có kinh nghiệm, có uy tín, nhưng đa số chưa được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ... Từ đó từng lúc, từng nơi thực hiện nhiệm vụ được giao chưa đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, một số ấp có địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng còn thấp, giao thông đi lại còn khó khăn, chủ yếu bằng đường thủy làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở. Hoạt động của một số cán bộ không chuyên trách ở ấp, khóm không đều, hoạt động cầm chừng, thậm chí không hoạt động.

+ Một số chức danh Phó đầu ngành của cấp xã là những người hoạt động không chuyên trách. Vì vậy, trong bố trí, điều động từ công chức khi sang giữ chức danh này gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân những người được điều động không muốn, vì mặc dù được gọi là “lên chức”, nhưng thực tế các chế độ, chính sách hạn chế hơn rất nhiều so với chức danh công chức đang đảm nhận (công chức hưởng lương theo ngạch, bậc, được nâng lương theo định kỳ, có chế độ bảo hiểm xã hội; còn những người hoạt động không chuyên trách chỉ hưởng phụ cấp, không có chế độ bảo hiểm xã hội…).

+ Hiện chưa có quy định về hoạt động, xử lý kỷ luật đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khóm để tạo cơ sở pháp lý cho địa phương xây dựng các văn bản triển khai thực hiện, cũng như cơ chế quản lý đối với đội ngũ này. Hiện chưa có chế độ nghỉ việc cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khóm. Vì vậy, việc giải quyết “đầu ra” cho đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn.

- Đối với trí thức trẻ, từ 2013 đến nay, tỉnh Cà Mau đã tuyển dụng 201 trí thức trẻ (trong đó: có 97 trí thức trẻ được tuyển chọn đợt I và đợt II, hiện có 96 trí thức trẻ đang công tác tại UBND cấp xã; 104 trí thức được tuyển chọn đợt III. Mặc dù trình độ chuyên môn cơ bản đảm bảo theo yêu cầu, nhưng hầu hết trí thức trẻ đều chưa có kinh nghiệm thực tiễn, nên khi tiếp cận công việc thực tế còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng, mức độ hoàn thành công việc của một số trí thức trẻ còn chậm, hiệu quả chưa cao. Trong 97 trí thức trẻ đưa về xã, phường, thị trấn công tác có 55 trí thức trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 34 trí thức trẻ hoàn thành nhiệm vụ, 07 trí thức trẻ hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực, có 01 trường hợp bỏ việc.

Từ thực trạng nêu trên, thiết nghĩ cần tiếp tục đổi mới về chủ trương, cơ chế, chính sách và có những giải pháp tích cực trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển sụng, bố trí, sắp xếp, sử dụng đội ngũ CBCC cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và nhất là ấp, khóm, đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của đất nước giai đoạn hiện nay.

NSC

Nhận xét

Bài liên quan